Reading Log

Tập hợp các bài viết hay mình đã đọc cùng với phần bình luận của mình.

[2016/06/02]

Đồng ý với ý kiến này. Theo mình, ở giai đoạn đại học, hay thạc sỹ thì cố gắng học các kiến thức cơ bản càng nhiều càng tốt.

————
“Không bắt đầu nghiên cứu cho đến khi có đầy đủ kiến thức không phải là là một chiến lược tốt. Bạn có thể học những kiến thức cần thiết cho nghiên cứu sau khi khảo sát và xác lập được vấn đề nghiên cứu. Nếu không nhận thức rõ ràng rằng việc học những kiến thức không cần thiết cho nghiên cứu chỉ là sở thích nửa vời thì không biết đến bao giờ mới có thể bắt đầu nghiên cứu được.”

(Tiếng Nhật)

十分な知識が身に付くまで研究を始めないは良い戦略じゃない。研究に必要な知識はサーベイと問題設定が終わってから勉強すれば良いし、研究に必要ない知識勉強は半分趣味だと割り切らないと、いつまで経っても研究が始められない。

https://twitter.com/shunji_umetani/status/737936835045818368

 

[2016/02/22]

Researchers have discovered a much faster way to learn new skills, trên Washington Post. Muốn nâng cao kỹ năng cần có sự đều đặn và lặp lại, nhưng lặp lại những bài tập giống hệt nhau là không đủ, mà cần có sự thay đổi nhỏ về nội dung và liều lượng luyện tập. Nhận định này rất có ý nghĩa với người tự học, với người giảng dạy, huấn luyện, thiết kế chương trình giảng dạy, luyện tập và các bậc cha mẹ khi dạy con. Xem bài báo gốc: A Single Bout of Moderate Aerobic Exercise Improves Motor Skill Acquisition

When practicing and learning a new skill, making slight changes during repeat practice sessions may help people master the skill faster than practicing the task in precisely the same way, Johns Hopkins researchers report.

[2016/01/09]

6 Tips For Responding To “Do You Have Any Questions For Me?” . Các bài học rút ra sau khi đọc bài này là:

  1. Không bao giờ trả lời “không, tôi không có câu hỏi nào”. Hãy hỏi ít nhất 2, 3 câu
  2. Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi trước các buổi phỏng vấn. Nghiên cứu các thông tin về công ty, về vị trí tuyển dụng để không hỏi những câu mà bạn có thể tìm câu trả lời trên Website của công ty hoặc trong mô tả công việc.
  3. Nghĩ trước khi hỏi
  4. Hỏi các câu hỏi mở
  5. Cần nhớ là bạn cần hỏi để biết công ty có thực sự phù hợp với mình không
  6. Đặt câu hỏi đúng lúc

Một vài câu hỏi gợi ý:

  • What do you enjoy most about working for this company?
  • If I were successful, what would you like me to have achieved in the first 3 months?
  • How would describe the culture here?
  • What would a typical day look like in this role?
  • How will my performance be measured?
  • What are the most important issues your company faces in the next 3, 6, or 12 months?
  • Why did the last person leave this role?
  • Do you have any specific concerns about my ability to do the job?
  • What kind of people do well in your company?

Đọc thêm về chủ đề này tại: 5 Things To Ask In A Job Interview

[2015/09/07]

Dead Code Should be Buried. Bài viết của Matthew Honnibal, tác giả của bộ thư viện spaCy cho xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Một vấn đề của các bộ thư viện đã tồn tại lâu đời là có quá nhiều thứ trong đó, và người dùng đôi khi không biết các thành phần trong đó đến từ đâu, có từ bao giờ, và có dùng được tại thời điểm hiện tại hay không.

[2015/05/28]

– Sổ tay giáo dục gia đình (Bộ giáo dục Nhật Bản phát hành – tiếng Nhật). Đã đọc được 1 số đoạn dịch thông qua Facebook của một NCS ở Nhật. Khi nào có thời gian sẽ đọc . 家庭教育手帳

–  In Busy Silicon Valley, Protein Powder Is in Demand. Bài báo đăng trên New York Times nói về nhu cầu đồ uống protein dạng bột của các kỹ sư phần mềm ở Silicon Valley. Các lập trình viên hay kỹ sư phần mềm luôn phải làm việc dưới áp lực đưa ra sản phẩm càng sớm càng tốt, nên họ giảm tối đa thời gian ăn uống để nhanh chóng quay trở lại bàn làm việc. Các công ty sản xuất đồ uống protein dạng bột đã nắm bắt được nhu cầu đó. Các cuốn sách dạy cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống có lẽ không có tác dụng gì với các lập trình viên và kỹ sư phần mềm.

[2015/05/10]

– Tự răn mình về đạo đức công nghiệp (by Honda Sochiro)

Thông thường khi đánh giá: “Đây là người có nhân cách”, có nghĩa đó là một người không làm điều bất chính, làm việc tốt, đứng đắn, so sánh với những người xung quanh thì không có sai lầm, là người tốt. Thầy cô giáo tốt hay những nhà tu hành có thể đúng với quan niệm như vậy. Thế nhưng, định nghĩa đó không thể đem ra áp dụng đối với nhà kỹ thuật. Bởi vì, cho dù một người có lương thiện, trung thực, đứng đắn đến đâu đi nữa, nhưng nếu không làm được những sản phẩm ưu tú, hoàn hảo, thì xét trên cương vị của nhà kỹ thuật, đây không thể là một người có nhân cách được. Một nhà kỹ thuật phải hoàn thành được sản phẩm tốt, cống hiến cho xã hội thì mới được xem là người có nhân cách và hơn thế nữa là người vĩ đại được xã hội coi trọng.

Nhà kỹ thuật làm ra sản phẩm có chất lượng kém, không sử dụng được thì dứt khoát không thể được xem là người có nhân cách tốt được.

[2015/03/05]

The Math Learner’s Checklist. Một bài viết rất thú vị. Khi mình check list này, mình thấy mình chưa thực sự học toán.

Why Do We Pay Pure Mathematicians? Một bài viết hay giải thích ý nghĩa của “pure math”, phân biệt giữa “pure math” và “applied math”. “Pure math” phục vụ cho các nhu cầu nội tại trong toán học; vì thế nhiều người Việt mặc dù tự hào vì giải Fields của GS Ngô Bảo Châu nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của nó. Vì thế mình thấy xuất hiện nhiều câu hỏi “bổ đề cơ bản có giúp kinh tế VN phát triển, tạo công ăn việc làm”, etc. Các câu hỏi đó thực ra không fair lắm vì mục đích của “pure math” không phải là để làm những việc như vậy. Rất nhiều các công trình “Pure math” bị lãng quên theo thời gian, chẳng bao giờ được dùng tới. Nhưng đó chẳng phải là cách con người đang sống đó sao: luôn có tinh thần khám phá, để hiểu hơn về thế giới đang sống, mặc dù những khám phá đó chưa hẳn đã có ích ngay lập tức.

[2015/03/03]

– Ngủ ít hoặc giờ ngủ thất thường làm tăng lượng axit béo trong cơ thể và dẫn tới ức chế việc sản sinh ra insulin nên sẽ tăng nguy cơ gây ra tiểu đường, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở ĐH Chicago. Với những người làm IT hay researchers thì việc thiếu ngủ hay ngủ không điều độ là quá thường xuyên, thật là nguy hiểm quá!! http://irorio.jp/karenmatsushima/20150227/208096/

– Top các công ty trả lương Internship cao. Lương thực tập gì mà kinh khủng vậy hic: http://tinyurl.com/nebqxa2

– Tham khảo về Convolution Neural Networks for Visual Recognition: http://cs231n.github.io/neural-networks-3/

– Một nhóm nghiên cứu của Google đề xuất đánh giá một trang web dựa trên độ tin cậy của trang Web đó. Google wants to rank websites based on facts not links. Xem thêm paper tại: http://arxiv.org/abs/1502.03519v1. Hơi băn khoăn là liệu làm như thế có bị bias hay không? Vì nhiều khi đánh giá thông tin là chính xác không cũng không dễ dàng gì!

[2015/02/27]

– Bắt đầu đọc cuốn sách Programming Pearl (có thể đọc online): http://www.cs.bell-labs.com/cm/cs/pearls/. Mới đọc được phần giới thiệu, mình đã thấy đây là một cuốn sách hay. Ước gì mình được đọc nó khi còn đang là sinh viên ĐH.

[2015/02/23]

– Đọc xong cuốn sách “トヨタ片付け”. Dự kiến sẽ đọc tiếp cuốn トヨタの問題解決   (株)OJTソリューションズ#アマゾンポチ と入れて@返信でカートに追加・後で買う http://www.amazon.co.jp/dp/404600312X/ref=cm_sw_r_tw_dp_7XS6ub0TH41RF via @amazonJP

[2015/02/10]

Bài viết hay về các kỹ năng cần thiết cho lập trình viên:

  • Học cách giao tiếp, truyền đạt ý tưởng: cả bằng lời nói và bằng văn viết.
  • Học cách giải quyết vấn đề.
  • Học Version Control một cách tử tế
  • Học cách học tập sao cho hiệu quả.

Xem thêm trên bài gốc. Rất nhiều từ vựng mới cần học, đọc thêm. http://www.lifehacker.jp/2015/01/150127pro_program.html

[2015/02/05]

Lý thuyết về dòng chảy, trên Wikipedia. Dòng chảy là hiện tượng tâm lý khi con người hoàn toàn đắm chìm vào một việc gì đó, dồn toàn bộ năng lượng và có cảm giác hưng phấn, thậm chí quên ăn, ngủ. Được đặt tên bởi nhà tâm lý học Mihály Csíkszentmihályi. Theo các nhà nghiên cứu, con người càng trải nghiệm nhiều hiện tượng dòng chảy thì càng có cuộc sống hạnh phúc. Lý thuyết này được ứng dụng nhiều trong giáo dục, thiết kế môi trường làm việc. Để đạt được “dòng chảy” có mấy điều kiện:
– Có mục tiêu rõ ràng (Knowing what to do)
– Biết cách để thực hiện nhiệm vụ (Knowing how to do it).
– Biết được tiến độ công việc nhanh chóng (Knowing how well you are doing). Nói cách khác là phải nhìn thấy kết quả của việc mình đang làm.
– Biết tiến trình phải làm, đích đến (Knowing where to go (if navigation is involved)).
– Nhiệm vụ phải đủ khó để gây hứng thú. (High perceived challenges).
– Người làm việc có kỹ năng để thực hiện công việc (High perceived skills).
– Giải phóng đầu óc khỏi sự phân tán. (Freedom from distractions).

[2015/01/26]

Benefits and Risks of Artificial Intelligence, by Tom Dietterich and Eric Horvitz. Bài báo của chủ tịch và cựu chủ tịch hiệp hội trí tuệ nhân tạo AAAI. Thực ra nguy cơ của AI không đến từ khả năng máy tính có thể trở thành siêu thông minh hay tự nhân bản mà đến từ những lỗi phát sinh khi vận hành hệ thống AI hay khả năng bị tấn công, can thiệp vào hệ thống. Một bài báo xứng đáng đọc kỹ nếu bạn quan tâm đến ngành AI.

[2015/01/25]

David Wong: Có 5 thứ hại đời bạn mà bạn không hay biết, dịch bởi Phan Phương Đạt. Có 5 thứ cần tránh sau, theo David Wong.
#1. Lừa bản thân về việc mình thực sự muốn gì
#2. Tập trung vào toàn bộ vấn đề thay vì bước tiếp theo
#3. Ra vẻ là bạn sẽ trở thành người khác một cách nhiệm màu
#4. Không nghĩ về việc sẽ phải hy sinh cái gì
#5. Tập trung vào việc Làm thế nào để làm gì đó chứ k0 phải Tại sao.

[2015/01/20]

Six Tips on Disciplining Children from an Experienced Teacher, đăng trên Lifehacker. Mình luôn có thắc mắc vì sao con gái hành động khác nhau khi ở trên lớp và ở nhà, mà thông thường ở trên lớp thường ngoan hơn. Bài báo có thể là câu trả lời. Khi nào có thời gian sẽ dịch bài báo này.

What Doesn’t Seem Like Work?, by Paul Graham. Một lời khuyên rất hay cho những bạn còn băn khoăn không biết mình muốn làm gì. Đặt câu hỏi: “What seems like work to other people that doesn’t seem like work to you?”. Điểm khác biệt của mình với người khác chính là thứ mình nên tập trung làm. Xem thêm các bài essays khác của tác giả tại: http://www.paulgraham.com/articles.html

Nói chuyện về phương pháp giải toán và làm toán – Ngô Bảo Châu. Giáo sư Ngô Bảo Châu bàn về các phương pháp giải toán được viết trong cuốn sách “How to solve it” của Geogre Polya. Đây là cuốn sách mình rất thích vì các tư tưởng trong đó không chỉ dùng được cho giải toán mà còn hữu ích khi bạn cần giải quyết một vấn đề bất kỳ. Với văn phong dễ hiểu của mình, GS Ngô Bảo Châu đã giúp chúng ta nắm được các tư tưởng quan trọng nhất trong cuốn sách. Một bài báo nên đọc với các bạn quan tâm đến việc giải quyết vấn đề; hay các bạn từng đọc qua cuốn sách “How to solve it”.

[2015/01/10]

+ Đọc xong cuốn sách: Totto-chan – cô bé ngồi bên cửa sổ, của nữ tác giả Tetsuko Kuroyanagi. Một cuốn sách hay với nhiều thông điệp ý nghĩa. Đây là cuốn sách mà các bậc cha mẹ nên tham khảo trong quá trình nuôi dạy con cái.

[2014/12/31]

+ How Google sets goals: OKRs. Phương pháp quản lý của Google: đặt ra các mục tiêu (objects) và các kết quả chính (key results). Các kết quả chính phải đo được (measurable). Phương pháp này không chỉ áp dụng được doanh nghiệp mà còn với các cá nhân. Một bài viết khác trên Business Insider viết rõ hơn về phương pháp này: This Is The Internal Grading System Google Uses For Its Employees — And You Should Use It Too, by JAY YAROW.

[2014/12/17]

+ Một task thú vị trên Kaggle.com: phân loại các động vật phù du dựa trên hình ảnh, qua đó dự đoán về sự thay đổi của môi trường. Mình thực sự thích thú với các task có ý nghĩa thực tế như thế này. Có thời gian sẽ làm thử. National Data Science Bowl: http://www.kaggle.com/c/datasciencebowl

[2014/12/16]

+ “The Right Way to Answer “What’s Your Greatest Weakness?” đăng trên Havard Business Review. Các mẹo trả lời phỏng vấn thường khuyên bạn nên “biến điểm yếu thành điểm tích cực”; ví dụ khi trả lời câu hỏi “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì”, chúng ta thường trả lời một cách thiếu thành thật là “điểm yếu của tôi là quá cầu toàn, do đó tôi luôn dành quá nhiều thời gian để hoàn thành 1 việc tốt nhất có thể”. Tác giả của bài báo đưa ra một cách nhìn mới mẻ, trong đó coi trọng: 1) sự thành thực; 2) sự tự nhận thức; 3) tư duy phản biện,…

+ “Best Way for Professors to Get Good Student Evaluations? Be Male” đăng trên slate.com. Nghiên cứu về ảnh hưởng của giới tính tới việc đánh giá của sinh viên về giảng viên – giảng viên nam có xu hướng được đánh giá cao hơn đồng nghiệp nữ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra có “gender bias” như được đề cập tới trong bài: “Three Reasons Men Should Read Lean In“. Có điều mình hơi băn khoăn là chẳng lẽ sinh viên nghe giảng không phát hiện ra giảng viên là nam hay nữ và nội dung giảng dạy có thật sự giống nhau hoàn toàn? Nói chung mình chưa tin lắm về nghiên cứu này.

[2014/12/15]

+ Khoa học đã tiến bộ đến mức này rồi! Các nhà khoa học mô phỏng thành công bộ não của 1 con bọ và đưa vào lego robot. Xem bài: “WATCH: Scientists have put a worm’s brain into a Lego robot’s body – and it works

+ Tổng hợp hàng ngàn tấm ảnh hiếm có về Việt Nam. Xem để biết về ngày xưa cha anh mình đã trải qua những giai đoạn như thế nào.

+ AI won’t exterminate us it will empower us, by Oren Etzioni (chủ tịch quỹ Allen cho nguyên cứu về AI). Bài viết phản bác lại quan điểm của một số nhà khoa học có tiếng thế giới như: nhà vật lý Stephen Hawking khi cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo sẽ huỷ diệt con người. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo vẫn đang ở giai đoạn đầu, và còn xa để có thể thực hiện được những việc mà một đứa trẻ có thể làm.

+ Tôi bận đọc của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Minh. Nhiều phân tích sâu sắc về lợi ích của việc đọc. Mình tâm đắc với câu nói về sự sáng tạo: “”Sự sáng tạo không đến từ chân không. Tư duy phê phán cũng không phải từ trên trời rơi xuống. Bản chất của sáng tạo là kết nối các thông tin sẵn có theo một cách khác, đặc biệt.” Đây là lý do mình duy trì thói quen đọc và ghi chép hàng ngày.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: