Để công việc nghiên cứu tiến triển, điều gì là quan trọng nhất?

Dịch từ bài viết “研究を前にすすめるためには「何」が最も重要か?” đăng trên trang blog của Nakahara Lab.

Đây là câu chuyện mới xảy ra cách đây không lâu. Một sinh viên sau đại học đang bế tắc trong nghiên cứu và đã đến tham khảo ý kiến tôi. Đây là một điều khá bất ngờ với tôi, nên chủ đề câu chuyện đã phát triển như sau đây.

“Vậy thì, thưa giáo sư, để làm nghiên cứu tốt thì điều gì là quan trọng?”

“Uhm… Cái gì nhỉ (cười). Thầy cũng đang muốn được nghe đây…
Cho đến bây giờ, với người chưa từng thực sự cảm thấy cái gọi là “nghiên cứu tốt” như thầy thì cũng khó trả lời cho câu hỏi của em đấy (cười).”

Nhưng ở đây, nếu thay đổi câu hỏi đi một chút, tôi sẽ nói với các bạn còn đang băn khoăn như sau. “Nếu bạn hỏi, “để sinh viên sau đại học đạt được tiến triển trong việc nghiên cứu, điều gì là quan trọng?, thì tôi sẽ trả lời được.”

Trong các nghiên cứu ở các bậc thạc sĩ hay tiến sĩ, hơn thế nữa, trong những nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của tôi, nếu bạn hỏi “Để có tiến triển trong nghiên cứu, điều gì là quan trọng?” thì tôi với khoảng 10 năm kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên ở bậc sau đại học có thể nhanh chóng đưa ra câu trả lời của riêng mình.

“Để sinh viên sau đại học đạt được tiến triển trong việc nghiên cứu, những điều gì là quan trọng?”

Bạn nghĩ đó là những điều gì?

Nếu bạn là giảng viên hướng dẫn, bạn sẽ trả lời như thế nào?

Tài năng?
Năng lực giải quyết vấn đề?
Khối lượng đọc.

….

Có lẽ những điều như trên là những điều sẽ được đưa ra ngay đầu tiên. Với tôi, tôi sẽ trả lời như sau.

“Thời gian bạn dùng để nghiên cứu hàng ngày một cách tích cực, đều đặn, không trễ nải”

Có lẽ sẽ có bạn đọc nghĩ câu trả lời này tầm thường, chẳng có gì hay, nhưng thực sự là như vậy. Rất xin lỗi các bạn đọc đó. (cười).

Thế nhưng, nếu hạn định ở trong các nghiên cứu ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ, và hơn nữa trong các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của tôi, thì câu trả lời của tôi cho câu hỏi ở trên vừa đúng là như vậy.

Đúng là cần có những phẩm chất liên quan đến trí thông minh như “tài năng”, “khả năng giải quyết vấn đề”. Nếu nói là cần thì có lẽ là cũng cần thật. Thế nhưng, tại thời điểm theo học lên bậc sau đại học, ở một mức độ nào đó sẽ có những sàng lọc đầu vào. Ít nhất theo kinh nghiệm của tôi, những điều đó không phải là vấn đề. Hay có thể nói là hầu như không liên quan đến câu hỏi trên.

Nếu nói như thế thì giải Nobel, giải Fields chỉ là những giải “cố gắng”? Đó có lẽ là một câu chuyện khác. Ở thế giới của những người có trình độ cao siêu như thế, tài năng hay khả năng xuất chúng rất cần thiết. Thế nhưng câu chuyện ở đây không nói về trình độ ở mức đó. Ở đây, tôi nói về một thế giới khác, thế giới của những người đang ở những bước ban đầu (của sự nghiệp nghiên cứu – lời người dịch).

Dù có tài năng hay khả năng giải quyết vấn đề thế nào chăng nữa, “những người không dành thời gian nghiên cứu đều đặn hàng ngày” sẽ không phát triển. Thay vào đó, hãy làm như sau.

Hãy tự đánh giá: mỗi ngày, bạn có liên tục hướng về câu hỏi (trong vấn đề nghiên cứu của bạn) hay không?
Hãy tự đánh giá: mỗi ngày, bạn có đọc các nghiên cứu liên quan, có tổng hợp các kiến thức trong lĩnh vực của nghiên cứu của bạn không?
Hãy tự đánh giá: mỗi ngày, bạn có liên tục phân tích vấn đề hay không?

Nói tóm lại

Nghiên cứu là thứ mang tính “khắc kỷ
Nghiên cứu là những thực hành đều đặn hàng ngày.

Ngược lại, những sinh viên sau đại học có phong cách làm việc thất thường sẽ dẫn tới kết quả là làm việc không hiệu quả.

Một tuần trước khi có seminar, bạn thức đêm để làm việc, sau đó bạn có thời gian rảnh không làm gì, và cho đến khi có seminar tiếp theo, sự việc lại tiếp diễn. Kết quả là bạn quên sạch những gì đã làm ở giữa giai đoạn đó.
Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng hơn là là “liệu bạn có thể liên tục suy nghĩ, hướng về câu hỏi nghiên cứu của bạn hay không?”

Đứng từ quan điểm của giảng viên hướng dẫn, tôi muốn sinh viên của mình dành tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày (trong 365 ngày) cho đề tài nghiên cứu của sinh viên đó (thời gian đó có thể ngắn, nhưng với các sinh viên vừa học vừa làm thì áp lực công việc rất lớn, do đó thời gian tối thiểu 3 tiếng cũng đã là một rào cản khó khăn rồi).

Tất nhiên, với thời gian bỏ ra, bạn có thể hình thành được những lập luận, lý thuyết hay, và câu hỏi nghiên cứu cũng sẽ được làm rõ hơn.

Dành 3 tiếng mỗi ngày làm việc tích cực, không trễ nải!

Để công việc nghiên cứu tiến triển, không có cái gọi là “cái búa thần” hay “cây đũa thần” gì cả.

À không, có thể cũng có, nhưng tôi không biết đó thôi.

Kết cục lại, “Mỗi ngày, mỗi ngày, bạn có suy nghĩ, hướng tới các câu hỏi trong nghiên cứu hay không” là điều quyết định.

À không, nếu dành 3 giờ cho công việc nghiên cứu là khó khăn thì 2 giờ cũng được. Hàng ngày, hàng ngày hãy làm việc đều đặn, liên tục, suy nghĩ và hướng tới các câu hỏi nghiên cứu của bạn.

Hôm nay, tôi đã viết về cách làm thế nào để tiến triển trong việc nghiên cứu. Rất nhiều các bạn sinh viên sau đại học mong muốn có thể làm được những nghiên cứu có ý nghĩa và có tính độc đáo, sáng tạo cao. Ngay cả tôi cũng phải trả lời cho câu hỏi đã nhắc tới ở trên “để làm được những nghiên cứu tốt, điều gì là quan trọng”. Hơn thế, tôi cũng muốn tích luỹ những tiến bộ của bản thân một cách chậm rãi và chắc chắn.

Và cuộc sống vẫn không ngừng tiếp diễn…

Leave a Reply

